วันศุกร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2558

Learning log Fourth : (1st September, 2015)

                                                Learning log
                                    Fourth : (1st September 2015)

สังคมไทยปัจจุบัน เป็นสังคมที่เห็นคุณค่าทางวัตถุมากกว่าคุณค่าทางจิตใจ หรืออาจจะเรียกว่า สังคมแห่งวัตถุนิยม ซึ่งยิ่งมีการพัฒนาไปเท่าใด จะยิ่งเกิดปัญหาจากการพัฒนาเท่านั้น ยิ่งมีวัตถุสนองความต้องการมากเท่าใดยิ่งไม่รู้จักพอ คนไทยในยุคโลกาภิวัตน์ จึงมีปัญหาทางจิตเกิดขึ้นมากมาย เช่น มีพฤติกรรมการแสดงออกที่รุนแรง ขาดเมตตา ไม่มีคุณธรรม จริยธรรมที่เป็นเครื่องเตือนจิตใจให้ปฏิบัติตนในทางที่ดี ทำให้คนไทยยุคใหม่ตกเป็นทาสของประเทศทุนนิยมที่ผลิตเครื่องอุปโภคบริโภคมาเป็นเหยื่อล่อ ทำให้มนุษย์เกิดกิเลสอยากมีอยากได้ สนับสนุนให้เกิดค่านิยมบริโภคผ่านสื่อต่าง ๆ โดยปราศจากการควบคุมและไตร่ตรอง เมื่อเกิดความอยากมี อยากได้ แต่ไม่มีเงินซื้อก็จะกระทำทุจริต ลักเล็กขโมยน้อย ฉกชิงวิ่งราวดังที่เป็นข่าวอยู่เสมอ สังคมปัจจุบันจึงไร้ความมีน้ำใจ  จะมีสื่อลามกต่าง ๆ มากมาย มีสิ่งมอมเมาในรูปแบบการพนันต่าง ๆ อีกมาก เสพสิ่งเสพติด เช่น บุหรี่ ยาบ้า ยาไอซ์ เมื่อสังคมไทยตกอยู่ในสภาพแวดล้อมทางสังคมเช่นนี้ จึงไม่มีการพัฒนา อีกทั้งคนส่วนใหญ่คิดว่า การมีความพร้อมทางวัตถุจะทำให้ชีวิตมีความสงบสุข จึงทำให้เกิดการโกงกินทุจริตคิดมิชอบต่อหน้าที่การงาน เพื่อให้ได้มาซึ่งเงินทองและสิ่งของมีค่าต่างๆ บางคนมีสิ่งที่มีอยู่แล้วก็ให้มีมากกว่าเดิม ถึงกับกู้หนี้ยืมสินมาซื้อหา พฤติกรรมต่างๆเช่นนี้เกิดขึ้นในสังคมทุกส่วน ทั้งในระดับครอบครัว ส่วนภูมิภาคและมากขึ้นถึงระดับประเทศ และจะส่งผลโดยตรงต่อการศึกษามากที่สุดเพราะถือว่าการศึกษาไม่ได้ช่วยให้คนพัฒนาขึ้น
การศึกษามีความสำคัญมากสำหรับทุกคน เพราะคนที่มีการศึกษาย่อมมีความได้เปรียบในการประกอบอาชีพต่างๆ รวมทั้งความเป็นอยู่ในชีวิตประจำวันด้วย สังคมไทยของเราในปัจจุบันมีการพัฒนาไปมากมาย ทั้งในด้านเทคโนโลยีและอื่นๆ แต่ตรงกันข้ามกับการศึกษาไทยในปัจจุบันที่ไม่มีการพัฒนาและล้าหลังลงเรื่อยๆ ทั้งที่มีการเปลี่ยนแปลงระบบการศึกษาอยู่ตลอดเวลา ซึ่งสาเหตุอาจจะเกิดจากทั้งตัวของผู้เรียนและผู้สอน รวมทั้งสภาพแวดล้อมทางสังคมด้วย ซึ่งปัญหาที่เกิดจากครูผู้สอน คือ ครูหรืออาจารย์บางคนยังไม่มีคุณภาพที่เพียงพอในการที่จะถ่ายทอดความรู้ต่างๆให้ผู้เรียนอย่างแท้จริง รวมทั้งรายได้ของอาจารย์หรือครูยังอยู่ในอัตราที่ต่ำเมื่อเทียบกับหลายประเทศ ทำให้คนที่มีความรู้ความสามารถอย่างแท้จริงขาดแรงจูงใจที่จะยึดอาชีพอาจารย์หรือครู คือ มีการสอนเพียงเพื่อหน้าที่แต่ไม่ได้มีจิตวิญญาณของความเป็นครูอย่างแท้จริง ซึ่งบางครั้งครูเหล่านี้อาจมาจากการทุจริต จึงทำให้การสอนไม่ดีเพราะไม่ได้มาจากความรู้และความสามารถของตนอย่างแท้จริง  เราจะเห็นได้ว่าเทคโนโลยีต่างๆมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสิ่งเหล่านี้มีทั้งข้อดีและข้อเสีย เทคโนโลยีเหล่านี้เป็นส่วนร่วมสำคัญในการขับเคลื่อนในการพัฒนาการศึกษาเป็นอย่างมาก แต่บุคลากรทางการศึกษาส่วนใหญ่ใช้เทคโนโลยีไปในทางที่ผิดทั้งผู้สอน และผู้เรียน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผู้เรียนโดยตรง เช่น การใช้เทคโนโลยีเพื่อค้นคว้าหาข้อมูลทางการศึกษาต่างๆเป็นสิ่งที่ดี แต่ผู้เรียนส่วนใหญ่ใช้ในทางที่ผิด คือ ใช้เพื่อความบันเทิงเสียมากกว่า ทำให้นักเรียนสบายเกินไปจนเกิดความเกียจคร้าน โดยบางครั้งทำให้เสียการเรียนได้  และที่สำคัญการเรียนส่วนใหญ่จะสอนให้ท่องจำ โดยไม่ได้เกิดผลมาจากความเข้าใจของผู้เรียนจึงทำให้ผู้เรียนไม่ประสบผลสำเร็จในการเรียนนั้นๆ และไม่สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้อย่างแท้จริง ซึ่งหากเปรียบเทียบกับนานาประเทศแล้วจะพบว่าการจัดการศึกษาของไทยมีผลสัมฤทธิ์ที่ด้อยกว่ามากทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ
การเมืองการปกครองของประเทศไทยที่ผ่านมาส่วนใหญ่ไม่มีความมั่นคง และเที่ยงตรง จึงทำให้เกิดปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นซึ่งเป็นปัญหาที่อยู่ในสังคมไทยมาเป็นเวลานาน และนับวันยิ่งรุนแรงมากยิ่งขึ้น  ปัญหาคอร์รัปชั่นทำให้ประเทศชาติต้องสูญเสียงบประมาณที่ต้องนำมาใช้ในการ พัฒนาประเทศชาติเป็นเวลามหาศาล  เช่น การทุจริตของข้าราชการบางคนในการจัดซื้อวัสดุเพื่อนำมาสร้างถนน ทำให้ได้วัสดุที่ไม่มีคุณภาพแต่ราคาสูง ซึ่งส่งผลกระทบต่อประชาชนโดยตรงเพราะประชาชนต้องใช้ถนนในการเดินทาง  หากถนนไม่ดี ชำรุด หรือทรุดตัวก็จะทำให้ประชาชนเดือดร้อนเกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินได้ รัฐบาลทำให้เกิดการผูกขาด ข้าราชการจะติดต่อซื้อขายกับพรรคพวกของตนหรือผู้ที่ให้ผลประโยชน์ต่อตนเองเท่านั้น ซึ่งเป็นการเห็นแก่ตัวของข้าราชการเหล่านั้น ทำให้เกิดกลุ่มผลประโยชน์ในวงราชการ ใช้สถานที่ราชการหากินในทางไม่สุจริต   ด้านข้าราชการ ทำให้ข้าราชการที่ซื่อสัตย์สุจริตหมดกำลังใจในการทำงาน ถ้าผู้บังคับบัญชาร่วมกับลูกน้องใกล้ชิดกระทำการคอรัปชั่นด้วยแล้ว ข้าราชการที่สุจริตย่อมอยู่ในวงราชการยากเพราะจะโดนกลั่นแกล้งตลอดเวลา ด้านประชาชน ประชาชนเสื่อมศรัทธาข้าราชการ เพราะข้าราชการที่คอรัปชั่นจะทำให้ข้าราชการที่ซื่อสัตย์พลอยเสียชื่อเสียง เกียรติยศ ไปด้วย ซึ่งถ้าหากคนที่มีหน้าที่บริหารประเทศ และพัฒนาประเทศไม่ว่าจะในระดับใดเกิดการคอร์รัปชั่น ก็จะกลายเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีสำหรับเยาวชนเพราะพวกเขาจะคิดว่า ทำไมพวกเขาจะคดโกงไม่ได้ในเมื่อผู้อื่นยังคดโกงได้ ซึ่งหากเกิดปัญหาเหล่านี้ขึ้นก็สะท้อนให้เห็นว่า การศึกษาและคุณธรรมต่างๆไม่ได้มีผลต่อการพัฒนาเยาวชนเหล่านั้นเลย
สังคมในปัจจุบันหลอกลวงกันมาก คนรู้ไม่เท่าทันสังคมจะเป็นเหยื่อของคนฉลาด คนส่วนใหญ่จะทำงานเพื่อประโยชน์ของตนเองมากกว่าประโยชน์ส่วนรวม ภายในสังคมจะมีการแข่งขัน ทำให้เห็นแก่ตัว ไม่มีความสามัคคี ประเทศไทยจะมีความเจริญทางเศรษฐกิจเฉพาะกลุ่ม คือจะมีคนจนคนรวยมากขึ้น ซึ่งคนไทยชอบความสะดวกสบาย จนบางครั้งคิดหรือทำอะไรไปในทางที่ผิดเพื่อให้ได้มาในสิ่งที่ตนเองต้องการ ครอบครัวต่างๆ จะไม่มีระบบการแก้ปัญหาและช่วยเหลือตนเองหรืออาจเรียกว่าไม่มีภูมิคุ้มกันในตัวเอง จึงส่งผลทำให้สังคมอ่อนแอ เยาวชนไทยถูกปลูกฝังมาแบบผิดๆ และจะไม่มีการพึ่งพาตนเอง จะพึ่งพาผู้อื่นเป็นส่วนใหญ่ จึงทำให้บุคคลเหล่านี้ไม่มีจุดยืนที่แท้จริงในสังคม ซึ่งเห็นได้อย่างชัดเจนว่าผู้ปกครองหรือญาติพี่น้องส่วนใหญ่มีน้ำใจต่อลูกหลานของตนมากเกินไป คือ ช่วยเหลือในการทำสิ่งต่างๆทุกอย่าง จึงทำให้เกิดผลเสียต่อหน่วยงาน ระบบการศึกษา เพราะผู้ปกครองคอยช่วยเหลือญาติลูกหลานมากเกินไป จึงทำให้เยาวชนเหล่านั้นไม่มีความเข้มแข็ง ไม่มีความอดทน มีความทุกข์ยากแค่เล็กน้อยก็ไม่สู้ เมื่อเห็นผู้อื่นดีกว่า ก็เกิดการอิจฉา เกิดการเบียดเบียนเอารัดเอาเปรียบ แข่งขันกัน หรือรวมทั้งการคดโกง เพื่อจะดึงเอาความสะดวกสบายมาเป็นของตนและพวกพ้องให้มากที่สุด คนไทยส่วนใหญ่ที่มีปัญหาเหล่านี้ จะมีลักษณะขี้เกียจ อ่อนแอ ใจเสาะ เปราะบาง ทำให้ตัวเองไม่มีการพัฒนา ซ้ำยังต้องมุ่งหาทางสร้างความสบายให้ตัวเองโดยอาศัยบุคคลและวัตถุเป็นที่ยึดถือ ทำให้ปัญหาสังคมเพิ่มขึ้น จึงต้องหาผลประโยชน์จากผู้อื่นทางด้านวัตถุทั้งทางตรงและทางอ้อม เกิดการเอารัดเอาเปรียบมากขึ้นในสังคม สังคมเต็มไปด้วยการแข่งขันและการร่วมมือ ทั้งระดับระหว่างประเทศ และในประเทศ ทำให้การดำเนินงานร่วมกันไม่ราบรื่น ขาดความสามัคคีกันในหมู่คณะและเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน

จากปัญหาที่กล่าวมาทั้งหมดโดยรวมเกิดจากคนไทยยังขาดคุณธรรมจริยธรรมในการดำรงชีวิต จึงส่งผลให้การศึกษาและคุณภาพชีวิตของคนไทยไม่มีการพัฒนาขึ้น ซึ่งคุณธรรมจริยธรรมเป็นสิ่งที่สำคัญมากที่ทุกคนพึงมี ไม่ว่าจะในระดับใด ในสังคมหรืออาชีพใดก็ตาม ในการศึกษาหากมีผู้ที่ขาดคุณธรรมจริยธรรมอยู่ ก็จะทำให้ระบบการศึกษาไม่มีการพัฒนาหรือพัฒนาอย่างล่าช้า หรืออาจกล่าวได้ว่า ถ้าหากบุคคลที่ได้รับการศึกษาแล้วแต่ยังมีพฤติกรรมหรือการกระทำที่ไม่พึงประสงค์อีก ก็แสดงว่าการศึกษาไม่ได้ช่วยขัดเกลาพวกเขาเลย ผู้ที่ทำหน้าที่ทางด้านการเมือง การปกครองในระดับย่อย ระดับภูมิภาค และระดับประเทศ หากไม่มีคุณธรรม จริยธรรมในการปฏิบัติงานของตนเองแล้ว พื้นที่หรือสังคม รวมทั้งประเทศ ก็จะไม่มีการพัฒนาได้เช่นกัน เพราะหากต่างฝ่ายต่างเห็นแก่ตัว เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนมากกว่าประโยชน์ส่วนรวม คิดแต่จะได้จะรับเพียงอย่างเดียว ถ้าหากภายในประเทศมีบุคคลเหล่านี้จำนวนมากประเทศชาติก็จะมีแต่ปัญหาในการปกครอง และไม่มีการพัฒนาใดๆเกิดขึ้นภายในประเทศอย่างแท้จริง สังคมจะเต็มไปด้วยการแข่งขันมากว่าการร่วมมือกัน ฉะนั้นไม่ว่าเราจะอยู่ในสังคมของการเรียนหรือจบออกไปเข้าสู่โหมดของสังคมของการทำงาน เราก็จะต้องเป็นคนเก่ง เก่งทั้งด้านความรู้และมีทักษะในการใช้ชีวิตด้วย เพราะถ้าหากภายในตัวของเราและทุกๆคนเต็มไปด้วยสิ่งเหล่านี้ อนาคตของประเทศก็จะดีและพัฒนาขึ้น และถ้าเจอปัญหาในด้านใดก็แล้วแต่ถ้าทุกฝ่ายมีการร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหาเหล่านั้นก็จะส่งผลให้ประเทศมีการพัฒนาในทางที่ดีขึ้นมากเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น